Ra khí hư khi mang thai nguyên nhân do đâu? Có bị làm sao không?

Ra khí hư khi mang thai là một trong những dấu hiệu thay đổi thường thấy ở phụ nữ. Tuy nhiên nhiều nữ giới vẫn thấy lo lắng không biết nguyên nhân và liệu ra khí hư khi mang thai có làm sao không? Nhằm cung cấp cho chị em những thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi, sau đây các bác sĩ sản phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ những thông tin về hiện tượng khí hư khi mang thai.

ra khí hư khi mang thai

Khí hư là gì?

Khí hư là dịch tiết hơi nhày, có màu trắng trong hoặc trắng đục tiết ra ở âm đạo và được sản sinh ở buồng trứng của nữ giới.

Thực ra, khí hư tồn tại rất có ích cho sức khỏe sinh lý, sinh sản của phụ nữ, giúp cho nữ giới nhận biết rõ ràng đó là khí hư sinh lý hay khí hư bệnh lý như thế nào nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thông thường, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn vào những thời điểm mà cơ thể có thay đổi nhiều ở nội tiết tố. Vào ngày gần rụng trứng, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn để đảm bảo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển và tránh cho âm đạo bị nhiều vi khuẩn xâm nhập.

Ngoài ra, khi nữ giới có quan hệ tình dục, khí hư sẽ giúp cho âm đạo co bóp dễ dàng và tránh những ma sát gây ra tổn thương ở vị trí này.

Thế nào là khí hư bất thường

Tuy nhiên, không phải lúc nào sự xuất hiện của khí hư cũng là dấu hiệu bình thường. Nếu như nữ giới nhận thấy  cơ thể của mình có những đặc điểm khí hư bất thường như dưới đây, hãy thăm khám nhanh chóng để tránh những nguy hiểm cho sức khỏe:

  • Khí hư có mùi hôi nồng khó chịu, chất dịch khi ra khỏi cơ thể nhầy, ướt, không có cảm giác dính tay, thậm chí có thể hơi sủi bọt
  • Màu sắc khí hư bất thường, âm đạo bị nhiễm nấm, khuẩn thì khí hư có màu nâu đen, vàng, xanh, đỏ,…
  • Có cảm giác ngứa ngáy mỗi khi khí hư xuất hiện, lượng khí hư ra quá nhiều, tạo cảm giác ẩm ướt, khiến cho tinh thần nữ giới mệt mỏi.

Ra khí hư khi mang thai có sao không?

Việc mà cơ thể nữ giới ra khí hư khi đang mang thai có thể xem là tình trạng bình thường, không quá đáng sợ trong khoảng 3 tháng đầu. Lý giải cho việc này, bởi đây là thời gian mà cơ thể của nữ giới đón nhận những thay đổi bất thường về chuyện có em bé đang lớn dần mỗi ngày trong bụng. Cơ thể tiết ra nhiều khí hư hơn nhằm giúp cho việc bảo vệ em bé dễ dàng, tránh trường hợp vi khuẩn, nấm có cơ hội phát triển và tiến sâu vào bên trong làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tuy nhiên, dấu hiệu ra khí hư khi mang thai vẫn là trường hợp không thể bỏ qua vì đó có thể là tín hiệu cảnh báo sức khỏe của nữ giới đang gặp những vấn đề bất thường khi đang có em bé.

Tùy theo lượng khí hư tiết ra thì mới có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe khi đang mang thai như thế nào, cụ thể như:

Ra khí hư màu đỏ tươi

Nếu như xuất hiện khí hư có màu sắc đỏ sau khi bạn có quan hệ tình dục, khả năng cao chỉ là máu báo thai đã thành công, thai nhi bắt đầu phát triển. Tín hiệu này là một thông báo rằng bạn đã lên chức mẹ rồi, cần phải sinh hoạt cẩn thận để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển em bé trong bụng. Tuy nhiên, nếu như đang mang thai một thời gian rồi mà thấy ra khí hư màu đỏ có thể là dấu hiệu dọa sảy thai, người mẹ cần đi khám để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Khí hư có màu vàng, có mùi hôi hoặc mùi hơi tanh

Đây là tình trạng mà có thể nữ giới đang mắc phải một số chứng bệnh viêm nhiễm như viêm phụ khoa, viêm cổ tử cung,… Cũng có một số người khi ra khí hư màu vàng có mùi hôi nhưng không gặp phải vấn đề nghiêm trọng, đó là phản ứng bình thường của cơ thể phụ nữ khi đang có thai. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, nếu thấy khí hư màu vàng có mùi hôi xuất hiện từ khoảng 3 ngày liên tục, các mẹ hãy đi kiểm tra sức khỏe khi mang thai càng sớm càng tốt

Khí hư có màu xanh vàng sủi bọt

Tình trạng ra khí hư khi mang thai phổ biến hơn cả đó là tình trạng cơ thể nữ giới có thể đã bị nấm xâm nhập. Bởi vì khi có thai, hormone trong cơ thể thay đổi rất nhiều, nếu có khí hư ra sẽ là điều kiện thuận lợi để các loại nấm gây ra viêm nhiễm phụ khoa có điều kiện tấn công âm đạo, thậm chí có nguy cơ nhiễm trùng nếu như không được phát hiện kịp thời

Khí hư có màu xám vàng, kèm mùi hôi nồng

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo là cơ thể của người mẹ bị nhiễm tạp trùng hoặc những loại khuẩn gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng. Khí hư có mùi hôi là biểu hiện của bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm cho em bé trong bụng.

Ra nhiều khí hư lỏng có màu trắng sữa, nhiều mụn li ti xuất hiện ở âm đạo

Biểu hiện trên minh chứng cho thấy cơ thể của nữ giới có thể đã mắc phải bệnh xã hội lây lan qua con đường tình dục không an toàn. Có thể người mẹ đã mắc trước đó hoặc mắc sau khi mang thai, tuy nhiên, đây được xem là nguy hiểm cho thai nhi hàng đầu do có thể di truyền sang cho thai nhi, làm em bé có nguy cơ bị dị tật sau khi sinh ra.

Trường hợp mà nữ giới nhận thấy có khí hư ra nhiều, tuy nhiên, khí hư lại không có mùi hôi nào bất thường hay không gây ra ngứa ngáy âm đạo thì người mẹ có thể chưa cần phải lo lắng quá nhiều, bởi vì đó có thể chỉ là ra khí hư đơn thuần nhằm đảm bảo cung cấp độ ẩm tự nhiên cho âm đạo và là vũ khí bảo vệ thai nhi trong bụng được tốt hơn.

Tuy nhiên, để cẩn thận nhất cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé, nữ giới cần đi khám thai thường xuyên để chắc chắn không có bất thường nào gây ra nguy hiểm cho cả hai mẹ con, đặc biệt là cho thai nhi đang lớn lên từng ngày ở bụng mẹ.

Có thể bạn quan tâm:

Cách sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo và lưu ý

Chậm kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân và cách chữa

Cách phòng tránh ra khí hư khi mang thai

Ra khí hư khi mang thai có lẽ là điều mà không nhiều người mong muốn cho dù đó là khí hư sinh lý hay khí hư bệnh lý. Nhằm giúp cho chị em phụ nữ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và em bé trong bụng được tốt hơn, cách tốt nhất là cần hạn chế tình trạng ra khí hư bất thường ở cơ thể của mình.

Một số điều cần làm trong suốt thời kỳ mang thai mà chị em phụ nữ nên chú ý thực hiện như:

  • Hạn chế quan hệ tình dục khi đang có em bé, nếu như vợ chồng có muốn gần gũi nhau, cần chọn tư thế an toàn để tránh bị động thai, đồng thời phải dùng bao cao su để tránh lây lan mầm bệnh qua đường tình dục. Dù như thế nào cũng không được quan hệ với quá nhiều người vì sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé
  • Nên thay quần lót mỗi ngày, lưu ý lựa chọn vải cotton thay vì những dáng quần lót khác, điều này sẽ tránh vi khuẩn tích tụ nhiều ở âm đạo khiến cho nữ giới bị lây bệnh
  • Không dùng vòi sen có lực mạnh để rửa âm đạo vì có thể rửa trôi vi khuẩn có lợi và làm cho cơ quan sinh dục của nữ bị tổn thương, điều này không hề tốt cho em bé trong bụng
  • Phụ nữ mang thai cần nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên hơn, cần tránh lao động nặng nhọc xuống mức thấp nhất để tránh những nguy hiểm đe dọa cho sức khỏe của cả hai
  • Không thụt rửa âm đạo trong mọi trường hợp
  • Nếu có sử dụng dung dịch vệ sinh khi đang có thai, nên chọn loại có độ pH thấp, không lạm dụng quá nhiều để tránh gây kích ứng cho âm đạo và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người mẹ do lúc mang thai, cơ thể sẽ nhạy cảm hơn bình thường. Lúc vệ sinh cơ thể sạch sẽ xong, nữ giới nên lau khô âm đạo bằng khăn sạch để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Chắc hẳn qua bài viết trên, chị em phụ nữ đã hiểu được thông tin về tình trạng ra khí hư khi mang thai có tác động ra sao đối với sức khỏe của chính mình rồi. Ngoài ra, nữ giới nên đi kiểm tra tình trạng sức khỏe khi mang thai định kỳ tại bệnh viện uy tín để bác sĩ theo dõi chi tiết, đảm bảo có thể phát hiện được những bất thường ở cơ thể của người mẹ và em bé trong bụng nhanh chóng, chính xác.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy nhắn tin cho các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà tại đây hoặc gọi điện đến số 0365 11 6 117 nhé